Khám phá những tiêu chuẩn thiết kế sân golf tại Việt Nam

By Unknown - 18:21

Số lượng sân tập golf được thi công xây dựng Việt Nam là tương đối nhiều hàng năm. Vậy sân tập golf chuẩn là như thế nào và đâu là tiêu chuẩn thiết kế sân golf?

Thiết kế cơ bản của một sân golf

Một sân tập golf đạt chuẩn gồm đường đánh 18 lỗ và các đường đánh lại gồm có phần đất giữa các khu vực phát bóng (teeing ground) và khu lỗ golf (putting green). Bên cạnh đó, khoảng cách giữa khu phát bóng là khu lỗ golf gồm có hành lang (fairway), khu cỏ cao (rough) và các hố cát (bunkers). Thành phần chướng ngại vật và nước trên sân được quyết định bởi người kiến trúc sư.
Sân tập golf nào cũng có hệ thống par (điểm chuẩn) cộng dồn cho số đường đánh.


Ngoài ra, một cần phải tính được điểm chuẩn cộng dồn của sân tập golf , mỗi đường đánh cần giao được 1 điểm chuẩn, tùy theo độ dài của đường bóng. Về cơ bản, có 3 par khác nhau như sau: par 3 có chiều dài 227m, par 4 là từ 227 đến 432m và par 5 sẽ là 432m.
Các dự án xây dựng sân tập golf đều khởi nguồn từ cái nhìn của người kiến trúc sư. Bên cạnh các yếu tố về thông số kỹ thuật như trên, tiêu chuẩn thiết kế sân golf còn phụ thuộc yếu tố sinh thái và xã hội.
Loại hình sân tập golf cần được xác định rõ từ ban đầu, có thể nêu ra một số loại hình như sau: sân tập golf tư nhân, bán tư nhân, sân tập golf công cộng,… Sau đó là các yếu tố về điều kiện, về dân cư, sinh thái trong khu vực dự án.

Một số sân tập golf đạt chuẩn khu vực miền Bắc

Sân tập golf Long Biên

Địa chỉ: Khu Trung Đoàn 918, Phường Phúc Đồng, Quận Long Biên, Hà Nội
Được biết đến như là sân tập golf gần thủ đô nhất khi chỉ cách trung tâm thành phố khoảng 10km. Được thiết kế bởi Nelson & Haworth Golf Course Architects Nelson & Haworth với 3 sân, mỗi sân 9 hố. Sân A, B ở đây có số gậy tiêu chuẩn là 36 gậy còn sân C là 35. Một trải nghiệm thú vị golfer có thể tìm ở đây là đánh golf vào ban đêm với dịch vụ đánh đèn đêm.

Sân tập golf Mipec

Địa chỉ: 8 Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân, Hà Nội.
Sân golf dài 250 yard, được chia làm hai tầng với 52 làn đánh, với hệ thống thống trang thiết bị kỹ thuật hiện đại, tiên tiến đảm bảo cung cấp cho golfer không gian luyện tập tốt nhất, từ sân cỏ, thảm tập, bóng golf, ánh sáng.


Sân tập golf Phương Đông

Địa chỉ: TTĐT vận động viên cấp cao Hà Nội, Cầu Diễn, Từ Liêm, Hà Nội
Với chiều dài 300 yard, chiều rộng 100 yard cùng với đó là 108 làn đánh tại 3 tầng, các Golf thủ sẽ thỏa sức thực hiện những cú phát bóng mạnh mẽ. Ngoài ra còn có 2 sân tập putting golf– chipping green, 1 bunkers và còn có thêm làn đánh riêng dành cho những golfer thuận tay trái.

Sân tập golf Đảo Sen

Địa chỉ: Số 125 Nguyễn Sơn, Phường Gia Thụy, Quận Long Biên, Hà Nội
Với vị trí cách trung tâm thủ đô Hà Nội chưa tới 3km, Đảo Sen là một trong những sân tập golf lớn nhất miền Bắc. Được thiết kế với 60 làn đánh theo tiêu chuẩn quốc tế, fairway dài 250 yard, đây được giới golfer đánh giá là một sân tập golf hoàn hảo với hệ thống trang thiết bị kỹ thuật hiện đại bậc nhất của Mỹ.
Ngoài ra còn nhiều các sân tập golf khác nhưng chúng tôi chỉ kể ra những cái tên nổi bật để giúp cho người đọc có được hiểu biết, có một cái nhìn tổng quan nhất về tiêu chuẩn thiết kế sân tập golf.

  • Share:

You Might Also Like

0 nhận xét