10 quy tắc cơ bản bất kỳ golfer nào mới chơi cũng nên biết

By Unknown - 21:09

Khi mới bắt đầu làm quen với golf, có thể bạn sẽ dễ dàng đau đầu bởi nhiều luật lệ rắc rối. Mỗi hành vi sai trong môn thể thao đầy tính giải trí này đều có thể dẫn đến nhiều án phạt khác nhau. Vì thế để tự tin trước khi bắt đầu thi đấu, bất kỳ golfer nào cũng cần nắm rõ những quy tắc đơn giản này.

1. Số gậy được phép mang theo

Ở bất kỳ giải đấu nào, theo luật golf, người chơi mang tối đa 14 gậy trong túi và đây là con số quan trọng cần phải ghi nhớ. Bạn có thể mang ít gậy hơn, tuy nhiên, hãy luôn kiểm tra lại trước mỗi vòng đấu bởi người chơi sẽ bị phạt 1 gậy ở mỗi hố vi phạm (luật 4-4).


2. Phát bóng đúng khu vực quy định

Cú đánh đầu tiên (hay teeshot) luôn mang lại áp lực không nhỏ cho bất kỳ ai kể cả golfer chuyên nghiệp. Dù vậy đừng bao giờ phát bóng sai chỗ. Theo luật, người chơi phải bắt đầu với việc để bóng trong khu vực tee và phải phía sau bảng dấu hiệu tee. Thường tee vàng sẽ dành cho nam, đỏ dành cho nữ hay trắng dành cho người mới chơi. Nếu trái banh trước khi đánh nằm ngoài khu vực tee (cơ thể bạn được phép ở ngoài, bạn sẽ phạt 2 gậy đồng thời phải phát bóng lại từ đầu (luật 11).

3. Tránh đánh sai bóng của mình

Trước khi bắt đầu thi đấu, việc đánh dấu để nhận biết lên trái bóng của mình là điều vô cùng cần thiết. Bởi nếu bạn đánh sai bóng, ngay lập tức bạn sẽ bị loại khỏi hố khi đấu lỗ hoặc bị phạt 2 gậy khi đấu gậy.


Trong trường hợp bạn không chắc đó là bóng của mình, hãy báo cho những người cùng chơi khác biết, sau đó đánh dấu cẩn thận bằng tee peg rồi nhấc nó lên để kiểm tra lại. Tuyệt đối bạn không được có động tác lau chùi hoặc di chuyển bóng sang chỗ khác nếu không muốn vi phạm (luật 15-1).

4. Nắm rõ quy tắc vùng green

Một khi đến vùng green - khu vực bao quanh hố golf - bạn cần phải nắm rõ một số quy tắc cơ bản. Bạn có thể đánh dấu bằng một đồng xu, nhấc bóng lên và lau chùi nó nhưng nhớ phải để lại chính xác vị trí cũ nếu muốn tiếp tục. Bạn cũng có thể sửa lại mặt cỏ ở bất kỳ đâu nếu nó gặp hư hại, nhưng tuyệt đối không được làm điều đó trong đường putt của bạn hoặc người chơi khác cho đến khi hố đấu kết thúc.


Ngoài ra, trước khi thực hiện cú đánh từ bất kỳ nơi nào, golfer có thể mời caddy xê dịch hoặc nắm giữ gậy cờ để báo vị trí lỗ golf. Hành động này chỉ được thực hiện trước khi có người chơi đánh bóng và được ủy quyền. Nếu tự ý dịch chuyển cờ khi không được ủy quyền, bạn sẽ bị xử thua khi đấu lỗ hoặc phạt 2 gậy nếu đấu gậy.

5. Luôn đánh bóng tại nơi nó nằm

Sau cú phát bóng, bạn cần phải đánh gậy tiếp theo dù bóng nằm ở bất kỳ đâu - trừ trường hợp ngoại lệ do luật quy định. Những trường hợp ngoại lệ phổ biến là khi bạn dẹp bỏ rác, lá rụng hoặc các yếu tố do con người tạo ra như rãnh nước, vòi phun. Khi đó bạn có thể đem bóng ra khỏi vị trí cũ trong chiều dài 1 gậy và thả xuống, nhưng không được làm điều này nếu gần lỗ (luật 13-1).

6. Trường hợp bóng không đánh được

Golfer là người quyết định liệu bóng của mình có đánh tiếp được hay không, và sau đó sẽ có 3 lựa chọn. Cụ thể, bạn có thể đánh bóng lại từ vị trí ban đầu, thả bóng từ vị trí phía sau điểm không thể đánh được với khoảng cách do bạn chọn hoặc thả bóng trong độ dài 2 gậy bất kể hướng nào. Lưu ý, dù chọn phương án nào đi nữa, người chơi cũng sẽ bị phạt 1 gậy.

7. Trường hợp bóng bay ra khỏi đường biên

Nắm rõ quy tắc khi bóng đã ra khỏi đường biên sân là điều quan trọng với những ai mới tập chơi. Theo luật, sau khi bóng ra khỏi đường biên, người chơi sẽ bị phạt 1 gậy, đồng thời phải đánh lại từ vị trí cũ trước đó.


Trong trường hợp không thể tìm thấy bóng, bạn có tối đa 5 phút để tìm kiếm. Nếu bóng được xác nhận đã mất, bạn sẽ phải đánh lại, đồng thời bị phạt 1 gậy. Trường hợp tìm thấy trong thời hạn 5 phút, bạn phải tiếp tục với quả bóng cũ (luật 27-1b).

8. Tham khảo lời khuyên đúng người

Trong suốt 1 vòng thi đấu, bạn không được phép hỏi lời khuyên về việc chọn gậy từ bất kỳ ai ngoại trừ đồng đội (nếu đấu đội) hoặc caddy của mình (hoặc caddy của đồng đội). Ngược lại, bạn cũng không được đưa ra lời khuyên nào cho các đối thủ. Tuy nhiên bạn có thể trao đổi với người chơi khác về luật lệ, khoảng cách hay vị trí của các bẫy hay cờ.

9. Đánh bóng cũng cần đúng cách

Động tác đánh bóng dường như khá đơn giản, dù vậy nếu thực hiện sai cách, bạn sẽ bị xử thua khi đấu lỗ hay phạt 2 gậy khi đấu gậy. Theo luật, cú đánh đúng chuẩn phải cho đầu gậy golf tiếp xúc với bóng và không được đẩy, cào hoặc móc bóng.

10. Tính điểm đấu gậy phải chính xác

Sau khi kết thúc mỗi vòng đấu gậy, người chơi cần phải ghi lại điểm của mình và kiểm tra lại với những người chơi cùng. Nếu kết quả chính xác, bạn cần phải ký phiếu ghi điểm và đưa cho đối thủ.


Nếu có nhiều người tính điểm cùng ghi điểm, mỗi người cần ký vào phần do mình phụ trách và nộp lại cho ban tổ chức. Mọi người chơi đều có trách nhiệm về sự chính xác của điểm ghi trên phiếu. Nếu gian lận khi ghi điểm và bị phát hiện, golfer sẽ bị loại ngay lập tức.
Nguồn: golfnews.vn

  • Share:

You Might Also Like

0 nhận xét