Cách chơi golf hiệu quả cho người mới - Phần 3

By Golffami - 08:18

Trải qua 2 phần chắc chắn các bạn đã phần nào nắm được cách tập chơi golf làm sao cho hiệu quả cho người mới, hôm nay tôi xin giới thiệu đến các bạn phần 3 cũng là phần cuối trong series chia sẻ về cách tập chơi golf của Golffami. Trước khi đến với phần cuối, chúng ta hãy cùng xem lại các bài viết trước nhé:
- Cách tập chơi golf hiệu quả cho người mới - Phần 1
- Cách tập chơi golf hiệu quả cho người mới - Phần 2
- Top 4 sân tập golf không thể bỏ qua tại Hà Nội

Tiếp đây sẽ là những chia sẻ cuối cùng của các chuyên gia dành cho bạn về kinh nghiệm cũng như kiến thức khi mới luyện tập sao cho tốt:

Thành Đặng

Single Handicap



Trong suốt 6 năm chơi golf, có thể nói thời gian có mặt tại các sân tập hay phòng tập golf của tôi là không nhiều. Lần đầu tiên khi tôi cầm gậy là buổi tập tại sân Đảo Sen (Hà Nội), sau buổi tập đó tôi đã ra sân chơi ngay và kết quả lần ra sân đầu tiên đó là over 65 gậy. Với kết quả đó, tôi tin rằng nếu là người có tính cầu toàn, họ sẽ tiếp tục quay lại tập luyện tại các sân tập để có được kỹ thuật ổn định hơn, nhưng tôi lại chọn cách tiếp tục ra sân golf chơi trực tiếp để tự hoàn thiện kỹ thuật của mình vì tôi nghĩ rằng trải nghiệm thực tế vẫn tốt hơn. Thời gian đầu tiên, một tuần tôi có thể ra sân chơi 3 đến 4 lần, tôi quan sát cách swing của những bạn chơi cùng với mình sau đó tự điều chỉnh kỹ thuật, cách chơi qua mỗi trận golf. Qua 6 năm, mặc dù tôi đã là 1 single handicap nhưng nhiều lúc những cú swing của tôi có phần vẫn chưa được ổn định nên tôi có lời khuyên cho các bạn mới chơi golf là: trải nghiệm thực tế trên sân là rất tốt, nhưng các bạn nên đầu tư tập luyện một cách bài bản. Hãy tìm cho bạn một người hướng dẫn, một thầy giáo dậy golf hoặc một người mà bạn cảm thấy họ đã chơi tốt để chỉ dẫn cho mình những kĩ thuật cơ bản, họ sẽ giúp cho bạn thấy được những lỗi sai của mình và chỉ cho bạn cách để có được cú swing ổn định.

Đỗ Ngọc Hoàng

Quản lý Golf Style Shop



Bắt đầu tập chơi golf từ khi còn làm việc tại CLB golf Hà nội, lúc mới bắt đầu tập, tôi đã gặp phải nhiều khó khăn khi chưa nắm được kỹ thuật cơ bản. Có lẽ cũng như những người mới tập khác, tôi luôn muốn đánh được bóng bay đi xa mặc dù bóng thường bay lệch trái hoặc sang phải. Sau một thời gian quan sát và được sự hướng dẫn của một thầy giáo người Malaysia, tôi đã phải tập lại những động tác cơ bản đầu tiên, từ cách cầm gậy sao cho đúng, động tác half-swing rồi đến full-swing. Một tuần tôi thường sắp xếp tập 3 đến 4 buổi, kết hợp với ra sân golf 1 buổi để kiểm tra thành quả tập luyện của mình, nếu thấy mình còn trục trặc kỹ thuật khi sử dụng gậy nào thì các buổi tập sau tôi sẽ dành nhiều thời gian để tập gậy đó hơn.

Qua quá trình tập luyện và chơi golf, tôi đã có được cú swing ổn định phù hợp với thể hình của mình, tôi đã rút ra nhiều kinh nghiệm bản thân và thường chia sẻ với các bạn mới tập chơi cách để tập golf hiệu quả là:

– Bạn hãy tìm cho mình một người hướng dẫn, họ sẽ chỉ cho bạn có được những kĩ thuật cơ bản, cách đánh phù hợp với bạn. Hãy bắt đầu từ những động tác kỹ thuật cơ bản, nó sẽ giúp bạn tiến bộ một cách bền vững.



– Chăm chỉ tập luyện kết hợp với lên sân chơi thực tế. Cũng như các môn thể thao khác, golf cũng đòi hỏi người chơi phải chăm tập luyện, việc tập luyện sẽ giúp cho bạn hoàn thiện kĩ năng của mình. Nhưng đừng chỉ là các “vua sân tập”, hãy sắp xếp thời gian để lên sân chơi thực tế, vì khi chơi trên sân sẽ giúp bạn phát triển được kĩ năng xử lý tình huống.

– Sử dụng các công cụ hỗ trợ. Hiện nay, tại Việt Nam đã có các dụng cụ hỗ trợ cho các bạn tập luyện tốt như vòng tập swing, hay những chiếc điện thoại Smart Phone giúp bạn quay lại động tác của mình khi tập và bạn có thể xem lại để biết mình đang sai ở đâu.

Chúc các bạn tìm ra được phương pháp tập luyện hiệu quả cho riêng mình!

Phạm Anh Minh

Singer Handicap



Tôi bắt đầu tập golf từ năm 2009 khi đã bước vào tuổi 40. Sau 5 năm tập luyện và chơi cùng bạn bè, tôi đã phấn đấu đưa được handicap xuống dưới 10 và duy trì cho tới tận hiện tại. Tôi nói ra điều này không phải là để tự hào mà chỉ với mong muốn được chia sẻ với các bạn những khó khăn khi mới tập và kinh nghiệm từ chính cá nhân của tôi trong quá trình tập luyện để vượt qua được những rào cản.

Vào thời điểm khi tôi mới tập cầm cây gậy golf thì số lượng sân golf và người chơi ở Việt Nam còn chưa nhiều. Việc tìm một trung tâm đào tạo có chất lượng hay một thầy dạy golf chuyên nghiệp là điều vô cùng khó khăn. Tuy vậy, tôi cũng đã cố gắng tìm được một huấn luyện viên PGA chuyên nghiệp tại sân tập Đảo Sen – Hà Nội. Là một người đã từng chơi rất nhiều môn thể thao, nên tôi có định hướng rất rõ ràng. BẮT ĐẦU TẬP LUYỆN CƠ BẢN – KHÔNG ĐỐT CHÁY GIAI ĐOẠN. Tôi rút ra điều này từ khi chơi tennis. Nếu tập cơ bản thì trình độ sẽ lên chậm, không thể như một số anh em khác cầm vợt “đánh phủi” chỉ sau một vài tuần là đã có thể tham gia thi đấu. Nhưng ngược lại, lợi ích lâu dài của việc tập cơ bản thì hoàn toàn không ai có thể phủ nhận. Thứ nhất động tác đánh sẽ đúng và đẹp mắt, tận dụng được tất cả những tiềm năng của cơ thể. Thứ hai, tập luyện bài bản sẽ tránh được những chấn thương do động tác sai, đặc biệt đối với những người đã lớn tuổi như tôi. Thứ ba, những người tập có nền tảng kỹ thuật cơ bản tốt sẽ phát triển được bền hơn và có thể duy trì cuộc chơi lâu dài hơn.



Tâm lý chung của tất cả những người khi tập một môn thể thao mới là mong càng sớm càng tốt được thử sức, được thi đấu với bạn bè… Nhưng nếu không kiểm soát được tâm lý vội vàng này thì sẽ có rất nhiều điều bất lợi chờ đón phía trước như các chấn thương ở vai, ở cột sống, ở dây chằng đầu gối hay việc dậm chân tại chỗ với handicap hơn 20… Tất cả những điều này hoàn toàn có thể tránh được nếu dành ít nhất ba tháng đầu tiên tham dự một khóa học cơ bản do các trung tâm chuyên nghiệp thực hiện. Ở Hà Nội, bạn có thể học tại các trung tâm uy tín như Pure Performance Coaching Center tại sân tập Mỹ Đình Pearl, David Leadbetter Academy ở trong Ciputra hoặc Jack Nicklaus Center tại Khách sạn Thắng Lợi. Ở TP. Hồ Chí Minh, sân tập Him Lam hoặc sân tập Phú Mỹ Hưng đều có các thầy PGA chuyên nghiệp sẵn sàng hướng dẫn bạn. Chi phí ban đầu có thể hơi nhiều nhưng về lâu dài khoản đầu tư này thực sự là đáng giá.



Sau vài tháng đổ mồ hôi rèn luyện trên thảm tập với thầy, đã đến lúc bước ra sân chơi lớn. Đó là lúc câu nói “HỌC THẦY KHÔNG TẦY HỌC BẠN” được áp dụng. Trên sân tập, các thầy đưa cho bạn nền tảng của một cú swing cơ bản, nhưng trên sân thật bạn phải tự mình đối mặt với vô vàn tình huống khác nhau. Để nhanh nhất có thể hòa mình vào cuộc chơi, tích lũy được nhưng kinh nghiệm xử lý tình huống, nâng cao trình độ bản thân… việc duy nhất bạn cần phải làm là quan sát những người đã chơi golf lâu năm và qua đó chắt lọc cho bản thân mình.

Tôi đã rất may mắn khi trong giai đoạn đầu tiên chập chững trên sân lớn đã được những người anh, những người bạn trong câu CLB Golf Life Club dìu dắt. Tôi nói may mắn là vì không dễ gì những người anh với handicap xấp xỉ 10 lại dành chừng đó thời gian đi hướng dẫn một đứa mới chơi như tôi, kiên nhẫn chỉ bảo cho tôi từ những điều nhỏ nhặt nhất về luật golf cho tới những kỹ thuật tinh tế xử lý tình huống cứu bóng.



Điều cuối cùng mà cũng là điều quan trọng nhất tôi muốn chia sẻ với các bạn mới tập chơi golf đó là sự cần thiết của việc tập luyện phấn đấu không ngưng nghỉ. Đến với golf, mỗi người có một mục tiêu, mục đích khác nhau. Tuy nhiên nếu bạn thực sự mong muốn golf đem lại cho bạn niềm vui chiến thắng, sức khỏe và sự yêu đời thì bạn phải dành thời gian và công sức cho nó. Trong giai đoạn đầu tiên thì nên tập nhiều trên sân tập và hạn chế ra sân lớn – tối ưu mỗi tuần nên có ba buổi tập và một buổi lên sân lớn. Sau khoảng một năm thì tỷ lệ này có thể thay đổi tùy theo điều kiện thời gian và sức khỏe của từng người. Chúc các bạn tìm thấy và duy trì được tình yêu với môn chơi đầy quyến rũ này.


Đây là tất cả những chia sẻ của các tay golf lão luyện trong làng golf Việt Nam, hi vọng sẽ mang đến cho những golfer mới kinh nghiệm quý báu, để sớm biến đam mê thành hiện thực. Chúc bạn sớm trở thành những golfer chuyên nghiệp trong thời gian sắp tới.

  • Share:

You Might Also Like

0 nhận xét